ข่าวและกิจกรรม

มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สร้างการเรียนรู้ต่อต้าน cyber bullying และ school bully รวมถึงการแจ้งเบาะแสและขอความช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชั่น M Help Me แก่นักเรียนชั้น ป. 5 เกือบ 300 คน วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนวัดหนองแขม กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สร้างการเรียนรู้ต่อต้าน cyber bullying และ school bully แก่นักเรียนชั้น ป. 5 เกือบ 300 คน ณ โรงเรียนวัดหนองแขม กรุงเทพฯ คำที่น้อง ๆ ไม่อยากได้ยินไม่อยากให้เพื่อนว่า เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ รูปร่าง สีผิว ฐานะ สติปัญญา การล้อชื่อพ่อชื่อแม่ หรือเรียก/ด่าโดยการใช้คำหยาบ ลองดูคำที่น้องเคยโดนหรือเคยใช้เรียกคนอื่นในแผ่นชาร์ตที่ช่วยกันนึกแล้วเขียนออกมา

ลองมาดูข่าวที่เกิดขึ้นช่วงนี้ กรณียิ่งเพื่อนเสียชีวิตและผูกคอตัวเองในห้องน้ำ น้องน้องทำสนุกสนุก ขำๆ ไม่คิดว่าเพื่อนจะซีเรียส แต่ต้องคิดใหม่แล้วว่าเราขำเพื่อนไม่ขำ ถ้าเป็นเราบ้างจะรู้สึกอย่างไร เด็กหลายคนเก็บกดจนต้องระเบิดออกมาเป็นความรุนแรงดังที่เป็นข่าว บางคนต้องทำร้ายตัวเองเพราะรู้สึกกังวลว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่มีใครช่วย ต้องหนีโดยการสังเวยชีวิต น่าเศร้าใจ พี่ขอคำมั่นว่าต่อไปพวกหนูจะระมัดระวังคำพูดและการกลั่นแกล้งการล้อเลียนเพื่อนเพื่อนให้มากกว่านี้ จะไม่ทำอีกแล้ว

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการละเมิดทางเพศ การติดเกมและเลียนแบบพฤติกรรมไม่ดีจากเกม วิธีป้องกันตัวเพื่อให้ออนไลน์อย่างปลอดภัยสร้างสรรค์และรู้เท่าทันอีกด้วย ขอบคุณพี่คิงและพี่ริน ที่มาให้ความรู้น้อง ๆ ในการแจ้งเบาะแสและขอความช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชั่น M Help Me ด้วยนะคะ

Previous article
เครือข่ายความร่วมมือเพื่อปกป้องเด็กจากภัยออนไลน์ยื่นหนังสือต่อกรรมาธิการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อเรียกร้องออกมาตรการกำกับดูแล และสร้างการรู้เท่าทันให้แก่เด็กและบุคคลแวดล้อม พร้อมผลักดันให้การปกป้องเด็กจากภัยออนไลน์เป็นวาระแห่งชาติ
Next article
คำพูดฆ่าคนตายได้จริง