ออนไลน์ปลอดภัย

Cyberbullying การทำร้ายกันในโลกออนไลน์ ที่สร้างความเจ็บปวดในโลกแห่งความจริง

เมื่อก่อนนั้น การรังแกกันเกิดขึ้นแบบตัวต่อตัว เพื่อนผลักเราหรือแอบดึงผมเรา แต่วันนี้แม้คนอื่นไม่ได้สัมผัสตัวเราเลย บางคนไม่ได้เห็นหน้าเราด้วยซ้ำ แต่กลับทำร้ายกันได้เจ็บปวดกว่าการทำร้ายกันแบบตัวต่อตัว

โลกออนไลน์นั้นรวดเร็ว และยิ่งการแสดงความคิดเห็นหรือการโพสต์สิ่งต่าง ๆ ได้เสมือนไร้ตัวตน การทำร้ายกันในโลกออนไลน์นั้นยิ่งทวีความง่ายดายและรุนแรงมากยิ่งขึ้น

กี่ครั้งกี่หนที่การรุมด่าว่ากัน มันไปไกลกว่าการที่เหยื่อนั่งร้องไห้อยู่หน้าโทรศัพท์มือถือ ความรุนแรงของความเจ็บปวดนั้นอาจถึงขั้นเหยื่อทนไม่ได้จนทำร้ายตัวเองถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้

กรณีไอดอลสาวคนหนึ่งที่เพิ่งเสียชีวิตไป แม้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการอัตวินิบาตกรรมหรือไม่ แต่ความที่มีอาการซึมเศร้าอยู่แล้ว เมื่อรวมกับการต้องพบเจอกับการทำร้ายกันทางออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจทำเช่นนั้น แต่หากเธอเสียชีวิตด้วยเหตุอื่น ก็ยังเป็นที่น่าเสียใจว่า เธอต้องเผชิญกับความเลวร้ายและรุนแรงของผู้ที่ทำร้ายเธอทางออนไลน์มาตลอดหลายปี เราขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของเธอไม่ว่าด้วยเหตุผลใด

อยากให้ทุกคนตระหนักถึงความเลวร้ายของการรังแกกันในโลกออนไลน์ อันที่จริงการรังแกกัน ทำร้ายกันไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าที่ไหนทั้งนั้น เราไม่ควรใช้ถ้อยคำหรือข้อความหรือสิ่งใด ๆ ไปทำร้ายคนอื่น ทำให้คนอื่นรู้สึกเจ็บปวด เพื่อความสนุกสนาน หรือความสะใจส่วนตัว บางครั้งเราอาจไม่พอใจใครคนหนึ่ง อาจจะอินกับเรื่องราวดราม่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่การพิมพ์ข้อความว่าร้ายด่าว่ากัน ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด อาจเกิดโทษมากกกว่าที่คิดด้วยซ้ำ

อย่าให้สังคมออนไลน์เป็นสังคมแห่งการทำร้ายทำลายกัน

หยุดการทำร้ายกันในโลกออนไลน์ เริ่มได้ที่ตัวเราเอง

ภาพประกอบ: https://imgbin.com/png/bub1yYX3

Previous article
กฎหมายดิจิทัลประเทศไทย พร้อมหมดแล้ว!
Next article
NOMOPHOBIA คือ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการไม่สามารถใช้มือถือหรือเข้าถึงบริการมือถือ