ออนไลน์ปลอดภัย

คำพูดฆ่าคนตายได้จริง

หลายคนไม่เชื่อว่าคำพูด ข้อความที่ไม่ดีจะมีอิทธิพลเพียงพอที่จะทำร้ายคนอื่นได้จนถึงแก่ชีวิต แต่มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว

เหตุการณ์จริงจากครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมีลูกสาวเป็นโรคซึมเศร้ามาตั้งแต่เกิด ทุกคนในครอบครัวเข้าใจและดูแลกันและกันเป็นอย่างดี ต่อมาลูกได้เปิดบัญชีใน Twitter เพื่อเขียนความรู้สึกต่าง ๆ และส่งกำลังใจให้คนที่ป่วยเหมือนกัน แต่ภาวะที่โรคถึงระยะสุดท้าย ลูกสาวเสียชีวิต แต่บัญชีใน Twitter ยังอยู่

ก่อนหน้าที่จะเปิดบัญชี Twitter ลูกสาวที่ป่วยไม่ได้รับอนุญาตจากคุณหมอผู้ดูแลให้เข้ามาใช้โซเชียลมีเดีย แต่สุดท้ายคุณหมอยอมอนุญาตแต่มีเงื่อนไขว่าคนในครอบครัวต้องรู้ทั้ง log in และ Password ในการเข้าใช้บัญชีของน้องเพื่อจะได้คอยดูและช่วยกรองสิ่งที่ไม่เหมาะสม คนในครอบครัวจึงยังสามารถเข้าถึงบัญชีนี้ได้ และบัญชียังมีการเคลื่อนไหวอยู่ โดยมีเจตนาหลักในการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกคนหากมีคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะได้ดูแลได้อย่างถูกต้อง

หลังจากลูกสาวเสียชีวิตไป คุณแม่อยู่ในภาวะซึมเศร้า แต่ยังสามารถดูแลบัญชีใน Twitter เพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยคนอื่นต่อไปได้ แม้ว่าคุณแม่จะทำหน้าที่ได้อย่างดีแล้วก็ตาม ก็ยังถูกกระทำจากคนอื่น ๆ ด้วยการส่งข้อความว่าร้ายต่าง ๆ นานา ทั้งในเชิงกล่าวโทษว่ามีส่วนทำให้ลูกสาวคนเล็กเสียชีวิต เชิงล่วงละเมิดทางเพศ และอาจมีข้อความอื่น ๆ ที่เลวร้ายมากกว่านี้ที่ไม่ได้ถูกเปิดเผยอีก เมื่อข้อความนั้นไม่ใช่มีเพียงหนึ่ง การถูกกระทำซ้ำ ๆ ตอกย้ำความเจ็บปวด เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณแม่ตัดสินใจกินยาที่ใช้ในการรักษาตนเองจนหมดในครั้งเดียว และจากไปในเวลาต่อมา

แม้ว่าการระรานทำร้ายกันในโลกออนไลน์ อาจจะไม่ใช่สาเหตุหลักทั้งหมดในการจากไป แต่ไม่มีใครเคยรู้ว่า คนที่ถูกระรานรังแกกันด้วยข้อความต่าง ๆ นานานั้น ต้องเผชิญกับเรื่องราวอื่นใดมาบ้าง และคำพูดหรือข้อความเพียงไม่กี่คำอาจเป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ร้าวรานจนทนไม่ไหว จนตัดสินใจจากไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบ

โปรดอย่าทำร้ายกันไม่ว่าในโลกจริงหรือโลกออนไลน์ เพราะไม่มีใครควรถูกทำร้ายเพียงเพื่อความสะใจหรือระบายอารมณ์

เพราะคำพูดร้าย ๆ นั้นทำร้ายได้มากกว่าที่คิด

คำพูดฆ่าคนตายได้จริง

ขอบคุณเรื่องราวใน twitter ของน้องใบหม่อน พริบพันดาว ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ข้อความของน้องได้ถูกนำมาโพสต์ในโลกออนไลน์ขึ้นอีกครั้ง ทางครอบครัวมิได้มีเจตนาอื่นใด เพียงแต่หวังว่าข้อความต่าง ๆ ที่อยู่ใน twitter จะมีส่วนให้คนที่เห็น ได้หยุดฟัง ได้หยุดคิด เพื่อลดการสูญเสียใด ๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้นได้

เรื่องราวด้านบนได้รับอนุญาตจากครอบครัวน้องแล้ว
รูปประกอบเป็นข้อความของน้องที่เขียนไว้ด้วยลายมือในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่

#StopCyberbullying
#หยุดการทำร้ายกันในทุกทาง

Previous article
มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สร้างการเรียนรู้ต่อต้าน cyber bullying และ school bully รวมถึงการแจ้งเบาะแสและขอความช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชั่น M Help Me แก่นักเรียนชั้น ป. 5 เกือบ 300 คน วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนวัดหนองแขม กรุงเทพฯ
Next article
รู้จักกับ "Pedophile" ภัยใกล้เด็ก